A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC DỊ SỬ

"Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt, một người bạn tốt cho ta một điều hay".

Trường Tiểu học Dị Sử là một trong số các trường Tiểu học của thị xã Mỹ Hào được hỗ trợ của tổ chức Room To Read về chương trình thư viện xanh. Từ năm học 2022 -2023 nhà trường bắt đầu triển khai mô hình “Thư viện thân thiện, thư viện xanh” hình thành, phát triển thói quen và kỹ năng đọc sách cho các em học sinh. Nhà trường đã đầu tư các đầu sách phù hợp với lứa tuổi tiểu học, trang thiết bị thư viện: Kệ sách, thảm xốp, bàn ghế, … tạo ra một môi trường đọc sách thoải mái nhất cho học sinh. Triển khai tuyên truyền, giới thiệu sách mới theo chương trình “Mỗi tuần một cuốn sách” tại các lớp học nhằm kịp thời thông tin sách mới đến học sinh. Ngoài hoạt động tuyên truyền miệng, thư viện tiếp tục duy trì hình thức tuyên truyền trực quan trên bảng giới thiệu sách mới tại thư viện. Nhà trường xây dựng kế hoạch giảng dạy tiết đọc thư viện theo khung chương trình 1 tiết/tuần/lớp. Các tiết đọc thư viện đều được giảng dạy hiệu quả, phong phú với các loại hình tổ chức, phù hợp với đối tượng học sinh.

 

 

Để nâng cao chất lượng các tiết Đọc thư viện cho giáo viên và học sinh trong toàn trường, Ban giám hiệu nhà trường kết hợp với giáo viên tổ 4-5 tổ chức buổi chuyên đề “Tiết Đọc thư viện” nhằm tập huấn, hướng dẫn giáo viên cách tổ chức dạy tiết Đọc thư viện, lợi ích của việc đọc sách và làm thế nào để tiết đọc sách thư viện đạt hiệu quả cao. Đến dự buổi sinh hoạt chuyên môn tiết Đọc thư viện có các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường, toàn thể giáo viên cùng các em học sinh lớp 5K.

 

 

   

       

 

                 Sau tiết dạy minh họa của cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh cả hội đồng Sư phạm nhà trường đã chia sẻ thảo luận và đưa ra được những kinh nghiệm để dạy tiết Đọc thư viện sao cho hiệu quả và phù hợp với đặc thù học sinh của từng khối lớp.

Mỗi người giáo viên đều có cảm nhận được hiệu quả mà tiết Đọc thư viện mang lại cho học sinh để từ đó dạy các em hiểu thư viện không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin của các em với nguồn tài liệu phong phú mà còn là nơi giải trí lành mạnh cho các em sau những giờ học căng thẳng. Nhà trường đã khuyến khích các lớp xây dựng "Thư viện nhỏ - Tủ sách dùng chung" ngay tại lớp học của mình để lan tỏa tình yêu sách, sự ham thích đọc sách đến tất cả học sinh các khối lớp.

Thói quen đọc sách của các em cũng đã dần hình thành và phát triển, các em rất thích thư viện, rất thích đọc sách và rất thích mượn sách về nhà để đọc cùng ông bà, bố mẹ và anh chị em ở nhà. Từ sự đam mê và yêu thích đọc sách ấy, các em học sinh đã có thể tự tin hơn, đồng thời kỹ năng đọc, kỹ năng ghi nhớ và tư duy tốt hơn rất nhiều. Đó thực sự là những lợi ích tốt đẹp mà thư viện thân thiện, thư viện xanh đã mang lại.

                                                                                                                                   Người viết: Đào Thị Dung


Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết