ĐẶC ĐIỂM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRONG QUẢN TRỊ TRƯỜNG TIỂU HỌC
Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT & TT) trong quản trị trường tiểu học hướng đến mục tiêu chung của quản trị nhà trường. Nghĩa là dù ở mức độ ứng dụng CNTT & TT nào cũng cần phải chú trọng và tuân thủ mục tiêu của QTNT và việc ứng dụng hay sử dụng CNTT & TT cần đảm bảo thực hiện sao cho đạt được mục tiêu QTNT, cụ thể là đảm bảo thực hiện các chức năng quản trị nhà trường một cách tối đa, đảm bảo triển khai các nội dung QTNT một cách đầy đủ, tích cực, tuân thủ những yêu cầu chung của QTNT góp phần phát triển nhà trường, nâng cao hiệu quả giáo dục nhà trường.
- Ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường tiểu học không làm thay chức năng của người quản lí hay không làm lu mờ vị trí, vai trò của nhà quản lí mà góp phần làm cho người quản lí thay đổi phương thức quản trị nhà trường của mình. Việc ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường tiểu học cho thấy sẽ phần nào giảm tải các thao tác, hành động cụ thể của nhà quản lí trong quản trị nhà trường nhưng không vì thế mà nhà quản lí sẽ bị lu mờ vai trò bởi tầm nhìn quản lí, các chức năng của quản lí từ kế hoạch hóa đến tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá… đều vẫn đảm bảo thực hiện một cách đầy đủ và bài bản. Ngay cả với công nghệ hiện đại và các phần mềm tiện ích để quản lí cơ sở giáo dục, cũng không thể thay thế chức năng của nhà quản lí bởi suy cho cùng CNTT & TT vẫn là công cụ do con người tạo ra, làm chủ và nhà quản lí sẽ khai thác, sử dụng nó để thực thi sứ mạng quản lí của mình để phát triển nhà trường.
- Ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường tiểu học tạo điều kiện quản trị nhà trường thông minh và gián tiếp. Cụ thể CNTT & TT hỗ trợ người CBQL trong việc tìm kiếm, xử lí thông tin, giúp cho người quản lí có thể lưu trữ, xử lí, chia sẻ thông tin đến các thành viên trong nhà trường một cách kịp thời và chính xác. Không những thế, các vấn đề về quản trị nhà trường còn được xử lí dựa trên dữ liệu để ghi nhận, đối sánh, phân tích, đánh giá, rút ra các vấn đề cần chú ý và đề xuất các biện pháp, giải pháp một cách thông minh. CNTT & TT trong quản trị nhà trường là không có giới hạn về không gian và thời gian nên dù ở bất kì đâu, thời gian nào người CBQL cũng có thể sử dụng CNTT & TT trong việc quản lí, điều hành nhà trường một cách kịp thời, tác động nhanh nhất và phù hợp với những diễn biến về tình hình giáo dục, các hoạt động quản trị của nhà trường.
- Ứng dụng CNTT & TT trong quản trị nhà trường có tính phức tạp và nhạy cảm. Việc ứng dụng CNTT & TT đòi hỏi phải hiểu, làm chủ và nhất là quản lí việc ứng dụng này sao cho chặt chẽ và hiệu quả. Bởi lẽ, quản lí CNTT & TT không đơn thuần chỉ là vấn đề quản lí kỹ thuật, mà phải quản lí cả về thông tin, dữ liệu, việc xây dựng, cung cấp, truyền tải, khai thác thông tin, dữ liệu cũng như sự tác động của nó và cả những người thực thi, thụ hưởng. Điều này đòi hỏi người quản lí phải tỉnh táo, có tầm nhìn nhưng phải rất chặt chẽ và cẩn trọng. Ngoài ra, CNTT & TT có những diễn tiến và sức mạnh đặc thù nên cần được chú trọng đến tính nhạy cảm của nó khi sự tác động của nó đến cả một hệ thống, con người… bằng những con số, hình ảnh định lượng, công khai. Tính nhạy cảm sẽ phát sinh trong khi ứng dụng CNTT & TT đòi hỏi các CBQL phải tăng cường các giải pháp trong việc sử dụng, vận hành, bảo mật, quản lí cơ sở dữ liệu, sử dụng CNTT & TT để tương tác và thực thi các hành động quản lí của mình.
- Ứng dụng CNTT & TT đòi hỏi phải có tính cập nhật và liên tục đổi mới. Với đặc điểm phát triển và đào thải nhanh của CNTT & TT, CBQL phải nắm bắt kịp thời tình hình và xu hướng phát triển của CNTT để cải tiến, trang bị, phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu quản trị nhà trường vừa phù hợp với đặc điểm của nhà trường, vừa phù hợp với xu thế của công nghệ và nhất là những đổi thay của bối cảnh, những yêu cầu sáng tạo có liên quan. Để liên tục đổi mới, một mặt nhà quản lí cần phải đảm bảo có tầm nhìn chiến lược, có khả năng phân tích và dự báo với những đầu tư liên quan đến CNTT & TT cũng như có sự kế hoạch hóa từng chặng đầu tư trong cái nhìn tổng thể. Khi sử dụng CNTT & TT trong quản trị nhà trường, cần bình tĩnh và không nao núng trước các thay đổi và nhất là các thông tin mới liên tục diễn ra, cần xem xét phát triển hệ thống, cải tiến từ nền tảng và gắn kết trên tư duy sáng tạo và toàn cục để việc sử dụng CNTT & TT vẫn đạt được các yêu cầu đổi mới, sáng tạo nhưng đảm bảo hiệu quả quản lí và nhất là hiệu quả đầu tư, ứng dụng.
(TK)